Hiện nay theo một khảo sát, có đến 58% những người hút thuốc lá điện tử là những người trẻ mới hút thuốc. Tại sao hút thuốc lá điện tử lại thu hút những người trẻ mới hút thuốc?

Nhiều người trẻ hút thuốc lá điện tử – Ảnh: QUANG ĐỊNH

N.V.T., 20 tuổi, đang học năm thứ 2 đại học tại TP.HCM, kể bắt đầu hút thuốc lá điện tử từ giữa học kỳ năm thứ nhất. Lần đó, đi chơi cùng nhóm bạn, thấy các bạn hút và hỏi anh có hút thử không? Sau lần hút thử đó, anh T. thấy cũng “hay hay”, nên từ đó cũng mua để thi thoảng hút cùng nhóm bạn.

Hút thuốc lá điện tử đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt ở giới trẻ. Theo một khảo sát, có đến 58% những người hút thuốc lá điện tử là những người trẻ mới bắt đầu hút thuốc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Hồ Quốc Khải, phó trưởng khoa nội hô hấp (Bệnh viện Nhân dân Gia Định), đã lý giải điều này qua một số nguyên nhân.

Cụ thể, thuốc lá điện tử được thiết kế và tiếp thị hấp dẫn. Thuốc lá điện tử thường được thiết kế nhỏ gọn, thời trang và dễ sử dụng. Điều này khiến giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, cảm thấy thu hút và xem nó như một phụ kiện cá nhân để thể hiện bản thân.

Nhiều hãng thuốc lá điện tử sử dụng hình ảnh trẻ trung, năng động, hoặc hình ảnh những người có sức ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội, như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Twitter (influencer) để quảng bá, từ đó kích thích sự tò mò và mong muốn thử nghiệm ở giới trẻ.

Theo bác sĩ Khải, một trong những yếu tố thu hút nhất của thuốc lá điện tử là sự đa dạng về hương vị, từ trái cây, vani đến sô cô la hay kẹo ngọt. Những hương vị này không chỉ che giấu mùi khó chịu của nicotine mà còn tạo cảm giác thú vị, đặc biệt hấp dẫn với người trẻ chưa từng sử dụng thuốc lá trước đây.

Nhiều người trẻ tin rằng thuốc lá điện tử ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống, hoặc thậm chí không gây hại. Thông tin sai lệch này thường được lan truyền qua mạng xã hội và các nhóm bạn bè, khiến họ dễ dàng thử nghiệm mà không nhận thức đầy đủ về tác hại.

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhiều bạn trẻ có xu hướng tò mò và muốn thử nghiệm các sản phẩm mới lạ như thuốc lá điện tử. Trong môi trường bạn bè, thuốc lá điện tử thường được sử dụng như một cách để thể hiện sự “hòa nhập” hoặc “sành điệu”, khiến những người trẻ dễ dàng bị cuốn vào thói quen này.

Việc mua thuốc lá điện tử dễ dàng, đặc biệt qua các kênh online hoặc cửa hàng nhỏ lẻ. Thuốc lá điện tử không để lại mùi hôi trên quần áo và cơ thể như thuốc lá truyền thống, giúp người trẻ sử dụng mà không lo bị phát hiện.

Trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, nhiều nội dung quảng bá thuốc lá điện tử được lồng ghép dưới dạng các video giải trí, khuyến khích người trẻ thử nghiệm mà không ý thức được các rủi ro sức khỏe tiềm tàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *